Flag Counter

free counters

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

[Info] The Movement vs YG Family ความบาดหมางนี้มาแต่หนใด...?

  1. The Movement vs YG Family

    บทความนี้แปลมาจาก YG Bounce ซึ่งในสมัยนั้นเขาเองก็ยังไม่มั่นใจว่า DJ Shine เคยติดต่อกับ YG ในลักษณะนี้จริงหรือเปล่า เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น แล้วอิชั้นก็ยำๆ มาจากข่าวอื่นๆ ด้วยดังนั้นใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ


    แต่ถ้าถามอิชั้น เรื่องนี้อธิบายความสัมพันธ์ของ  The Movement กับ YG ได้อ่ะค่ะ 555555






    ย้อนไปปี 1996 ตอนที่กลุ่ม Drunken Tiger กำลังกลับมาเกาหลี สมาชิก 1 ในนั้นชื่อ DJ Shine (ปัจจุบันออกจาก Drunken Tiger และ The Movement แล้ว) ได้พูดคุยกับ YG ตอนยังก่อตั้งใหม่ๆ โดนทางนั้นสัญญาว่าจะให้เขาเดบิวเป็นวงฮิปฮอป แต่กลับยัดให้เขาไปอยู่วงเพลงป๊อบ Keep Six แทน เนื่องจากตอนนั้น YG บอกจะทำเพลงฮิปฮอปก็จริงแต่เพื่อเงินเลยต้องทำวงเพลงป๊อบออกมาด้วย ทำให้ DJ Shine โกรธมากจึงออกจาก YG


    DJ Shine กลับไปอยู่ Drunken Tiger และเริ่มการ "แซะ" YG ครั้งแรกเมื่อปี 2001 ในอัลบั้มที่ 3 ของ Drunken Tiger ว่า "นายมันจะหยิบจะจับอะไรก็ห่วยแตกซะหมดเหมือนหยางฮยอนซอก" จากนั้นในอัลบั้มโซโล่แรกของเพอร์รี่ หยางฮยอนซอกก็ออกมาแซะกลับ

    จากนั้นก็กลายเป็นธรรมเนียมว่าทุกๆ ปีจะมีคนจาก The Movement แซะ YG และศิลปิน YG ก็จะตอบกลับ(บ้าง) จนกลายเป็นข่าวอยู่เสมอๆ สำหรับ The Movement แล้วพวกเขาคิดว่า YG ใช้ชื่อว่าฮิปฮอปแต่ไม่ใช่ฮิปฮอปจริงซะหน่อย ออกไปทางฮิปป๊อบมากกว่า สำหรับแทร็คเพลงที่แซะได้เลือดโชกที่สุดคือแทร็คที่ไม่ได้ออกขายของ Masta Wu ซึ่งมี Teddy ช่วยทำด้วย (ปล. เจอแล้วค่ะคิดว่าน่าจะเป็นเพลงนี้นะ Move Man) ตอนนั้นเป็นข่าวใหญ่โตแต่ทาง YG และ The Movement ออกมาบอกเป็นการเข้าใจผิด เป็นแค่ข่าวลือเท่านั้น แต่สุดท้ายเพลงก็หลุดออกมาทั้งยวง 555


    (วงในบอกมาว่า The Movement ก็ยังเคือง YG อยู่ หนักกว่าเดิมด้วย 555)

    หลังๆ YG จึงเป็นเป้าชั้นดีเวลาที่ The Movement อยากกัดพวกแร็ปเปอร์บนดิน แต่จริงๆ แล้วมันเป็นความบาดหมางส่วนบุคคลมากกว่า ทั้งแทร็คเพลงของ Masta Wu และเรื่อง DJ Shine ล้วนเป็นเรื่องของคนสองสามคนเท่านั้น ดังนั้นศิลปินบางคนของทั้ง 2 กลุ่มก็ยังทักทายกันได้ ไม่โกรธอะไรกัน ซึ่งความบาดหมางนี้ก็ไม่ได้ห้าม Big Bang กับ Epik High ให้ขึ้นเวทีร่วมกัน

    ย้อนกลับมาที่ DJ Shine เนื่องจากตอนนั้น YG ต้องการโปรดิวเซอร์ที่ทำเพลงฮิปฮอปได้ ซึ่งในสมัยนั้นน้อยมากๆ และส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดิน ซึ่งตัว YG เองก็ทำเพลงให้ Jinu, Sean, หรือศิลปินอื่นได้ไม่กี่คน จึงอยากได้ DJ Shine เข้ามา หลังจากนั้นเขาจึงรับ Perry กับ D.O เข้ามาแทน

  2. ดังนั้นส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของแต่ละคนมากกว่า ถ้าถามว่า The Movement จะเกลียดแร็ปเปอร์บนดินหมดมั้ย? ก็ไม่ใช่ เพราะ Epik High กับ Dynamic Duo ก็ถือเป็นแร็ปเปอร์บนดินเหมือนกัน ในขณะที่คนอื่นๆ จะแสดงอยู่ตามผับและไม่ยอมออกทีวี แต่ 2 กลุ่มนี้จะได้ขึ้นเวทีออกรายการเป็นประจำ ถึงเป็นแบบนั้นแต่ตอนที่ Tablo ต้องตัดสินใจเข้า YG เพื่อทำเพลงนั้นถึงกับต้องไปอธิบายกับเหล่า The Movement ว่ามันจำเป็น ซึ่งทางนั้นไม่ได้ว่าอะไร (แต่ที่รู้แน่ๆ คือพี่โบลไม่ได้รับโทรศัพท์พี่เสือ 1 ทีโดนพี่เสือด่ากราดทางทวิตหาว่าฝักใฝ่ YG ทีเดียว 55555)

  3. สำหรับ Cho PD เรามีแค่ความเห็นของเราเฉยๆ ค่ะ เพราะ Cho PD เคยทำเพลงร่วมกับ Masta Wu เช่นเพลงนี้ เคยช่วยทำเพลงใน YG ด้วย เราเลยได้แต่เดาเอามาหลังจากนั้น 2 คนคงทะเลาะกันเรื่องอะไรซักอย่างแล้ว Cho PD จึงเกลียด YG ไปด้วยและแยกไปตั้งกลุ่มตัวเองไม่เข้าร่วมกับ The Movement (แต่ถ้าถามว่ามีไปฟีทไปกินข้าวกับ The Movement มั้ย ก็อาจจะค่ะ แค่รู้จักกันแต่ไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน)

    สุดท้าย พี่เสือกับ Tasha รักจียงนะคะ 55555555 เคยไปเล่นด้วยกันอยู่ตอน MAMA แล้วพี่เสือเคยบอกว่าตอนเล็กๆ เป็นคนพาจีเข้าผับด้วย 555

    ครั้งหน้าจะมาแปะว่าการ "แซะ" เกิดขึ้นในเพลงไหนบ้าง


    Translated by YG Bounce, http://www.pingbook.com/dvd/view.php?id=200
    Thai Translated by @icysbrani

0 comments:

แสดงความคิดเห็น