Flag Counter

free counters

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

[Trans] ตามติดชีวิตซุปเปอร์สตาร์ฮิปฮอปจากเกาหลี แดเนียล ลี #3


ตามติดชีวิตซุปเปอร์สตาร์ฮิปฮอปจากเกาหลี แดเนียล ลี #3 (The Stalking of Korean Hip Hop Superstar Daniel Lee)
ล่าสุดบทความของผมที่ตีพิมพ์ลง Stanford Magazine ถูกบิดเบือนไป ลีหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วโชว์บทความทางอินเตอร์เน็ตของเกาหลีที่มีผู้ชมสูงสุดให้ผมดู "'แดเนียล ลี' อีกคนออกมาพูดถึงประวัติการศึกษาของทาโบล" นั้นมีคนเข้าไปอ่านมากที่สุด คนเขียนบทความนี้บิดเบือนความจริงที่ผมยืนยันเรื่องปริญญาของลี และไปเน้นตรงส่วนที่ผมเขียนว่าผมเคยคุยกับแดน ลี อีกคนที่จบมาเป็นนักดนตรี ดังนั้นบทความนี้เป็นการโกหกทั้งเพ และตั้งใจบิดเบือนความจริงอีกด้วย
ลีขอให้ผมไปอธิบายให้ชัดว่าสิ่งที่แดน ลี อีกคนพูดหมายถึงอะไรกับคนเขียนบทความนี้ แต่ผมต้องปฏิเสธเนื่องจากบทความใน Stanford Magazine คือบทสรุปของงานวิจัยที่ผมค้นข้อมูลมา หากผมไปพูดโต้แย้งแทนบุคคลในบทความจะถือว่าผมมีไบแอส(เข้าข้าง)ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ แม้ฟังดูใจร้าย แต่ผมก็ไม่สามารถทำให้เขาได้จริงๆ
เขาทำหน้าหมดหวัง "ฉันเอาชนะพวกเขาไม่ได้" เขาเอ่ยด้วยน้ำเสียงเครียด ราวกับกำลังจะร้องไห้ ภรรยาของเขาเพิ่งให้กำเนิดลูกสาวมาตอนที่ฟอรั่ม TaJinYo ก่อตั้งขึ้น เขาตื่นเต้นมาตลอดว่าจะได้เป็นพ่อคนแล้ว แต่ตอนนี้เขากลับต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของลูกแทน
หลังจากลูกสาวเกิดไม่นาน เขาเห็นข้อความในทวิตคอยขู่เขาหากเขายังอาศัยอยู่ในเกาหลี เมื่อเขาพาลูกสาวไปตามหมอนัดที่โรงพยาบาลก็ต้องเจอกับสายตาผู้คนมองเขาอย่างเย็นชา เขากลัวมาก "ฉันไม่รู้เลยว่าหมอที่ฉีดยาให้ลูกเป็น 1 ในพวกเขาหรือเปล่า" เขาเอ่ย "ฉันไม่รู้จักตัวตนพวกเขา ดังนั้นฉันจึงไม่รู้เลยว่าใครจะเข้ามาทำร้ายบ้าง"
นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาตั้งรับการข่มขู่กล่าวหาครั้งนี้ เขาจ้างทนายและฟ้องสมาชิกฟอรั่มซึ่งเป็นตัวหัวโจกชั่วร้าย 22 คนรวมถึง Whatbecomes ในข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วย ผมจึงถามเขาว่าทำไมการโจมตีนี้ถึงเพิ่งเริ่มขึ้นในปี 2010 ทำไมไม่ใช่เมื่อ 5 ปีที่แล้วที่เขากำลังเริ่มชื่อเสียง และ 3 ปีที่แล้วที่เพิ่งมีข่าวปลอมแปลงปริญญาในเกาหลี
"ฉันไม่อยากพูดถึงเรื่องนั้น" เขาตอบผม
มันต้องมีบางอย่างจุดประกายให้พวกเขาโจมตีคุณสิ ผมกล่าวย้ำ ทุกคนรู้มานานแล้วว่าลีเป็นชาวแคนาดา เขาจึงได้รับการยกเว้นเกณฑ์ทหาร การแต่งงานของเขาในปี 2009 อาจทำให้แฟนไม่พอใจบ้าง แต่ดาราคนอื่นก็แต่งงานกันได้โดยไม่โดนตามล่าแบบนี้ และคนที่ชื่อ Whatbecomes ก็โพสต์ความเห็นอย่างหยาบคายในโลกออนไลน์มาตั้งนาน อะไรทำให้ทุกคนหันมาฟังหมอนั่น? ลีหลบตาผมและถามกลับว่า ผมชอบบาร์บีคิวเกาหลีมั้ย...




ในร้านหนังสือเงียบๆ ย่านที่พักอาศัยในกรุงโซล ผมนั่งที่โต๊ะเล็กๆ กับแอนตี้ของลี เขาขอให้ผมเรียกเขาว่าสเตฟวี่ โปรแกรมเมอร์หนุ่มผู้ใส่เสื้อแจ็คเก็ตกันลมสีฟ้าและถือไอแพดในเคสสีชมพูสดใส เราสั่งชากัน สเตฟวี่เริ่มเล่าว่าเขาทำงานหนักมากที่ทำงาน เมื่อเห็นว่าลีแค่โกหกก็ประสบความสพเร็จได้นั้นทำให้เขาโกรธมาก ผมถามเขาว่าทำไมเชื่อข่าวลือพวกนั้น เขาอ้างถึงข้อกล่าวหาที่ผมเคยโต้กลับไปแล้ว และจากนั้นเขาก็บอกว่ามีอย่างอื่นอีก เขาเปิดไอแพดขึ้นมาและโชว์ข้อความในบล๊อกที่เขารวบรวมมา ข้อความเหล่านั้นเขียนโดยใครบางคนที่อ้างว่าเป็นซึงมิน โจ ลูกพี่ลูกน้องของลี 
โพสต์แรกสุดนั้นถูกเขียนก่อนที่ฟอรั่มของ TaJinYo จะก่อตัวขึ้นเสียอีก หนึ่งในโพสต์นั้นเขียนเกี่ยวกับการแต่งงานของลีกับฮเยจอง ดาราสาวหน้าตาน่ารักที่แสดงในละครดังของเกาหลี 
“ถึงซึงวุง,” เจ้าของบล๊อกเขียน นั่นเป็นชื่อต้นของลี "นายโกหกเรื่อง IQ นายไม่ใช่เด็กม.ปลายที่เรียนได้ที่ 1 ของโรงเรียน และที่นายบอกว่านายจบสแตนฟอร์ดมาด้วยเกรด 4.0 ก็โกหกทั้งนั้น" คนเขียนดูถูกลีว่าเป็นพวกไม่เอาไหนของโรงเรียน ("นายได้คะแนนไม่ถึงที่ 10 ด้วยซ้ำ") และเขียนคำเตือนไว้ว่า "หลังจากนี้เลิกโม้ซะทีเหอะ เลิกโกหกด้วย ไม่งั้นทุกคนจะเริ่มนินทาถึงโคตรเหง้าบ้านเกิดพ่อแม่นายเลย"
สเตฟวี่ปิดหน้าปกเคสไอแพด "เห็นมั้ย กระทั่งคนที่เป็นลูกพี่ลูกน้องเขายังหาว่าเขาโกหกเลย"





อีกฟากของเมือง ในร้านกาแฟที่วุ่นวาย ผมพบแอนตี้ของลีอีกคนที่คอยหาข้อมูลมาแย้งกับลีอย่างสม่ำเสมอ เขาคือคึนไบ ฮวัง  บรรณาธิการของ Korean sports news เขาอธิบายอย่างออกท่าออกทาง "ญาติถือว่าเป็นคนสำคัญในคดีนี้" เขาเอ่ย และบอกว่าข้อกล่าวหาจากญาติพี่น้องถือเป็นหลักฐานแรกที่เชื่อถือได้ในกรณีนี้ ฮวังบอกว่าคนอื่นๆ เช่น Whatbecomes ต่างเติมเชื้อไฟให้ข้อกล่าวหานี้และผลักดันให้มวลชนลุกฮือ แต่คนที่เริ่มจุดไฟจริงๆ คือลูกพี่ลูกน้องคนนี้
ด้วยความช่วยเหลือของนักแปล ผมจึงหาข้อมูลในบอร์ดของเกาหลีที่เกี่ยวกับโพสต์ที่ลูกพี่ลูกน้องคนนี้เขียน เขาเขียนย้ำหลายรอบเรื่องที่ลีโกหกเรื่องปริญญา โพสต์ของเขาทำให้ผู้คนถกเถียงกันอย่างดุเดือด "คิดว่าญาติกันก็น่าจะรู้เรื่องแบบนี้นะ?" สมาชิกเขียนคอมเมนต์ไว้พร้อมกับอัปโหลด screenshot ของข้อความให้ทุกคนได้เห็น ข้อกล่าวหาจึงดูรุนแรงมากขึ้น และทำให้ทุกคนเชื่อตาม Whatbecomes ว่าลีคือคนโกหก
“ความจริงมาจากลูกพี่ลูกน้องของเขา” ใครบางคนคอมเมนต์ไว้
“ฉันเชื่อเขา 100% เลย” อีกคนคอมเมนต์ต่อ





ผมเจอลีอีกครั้งที่โรงแรม Grand Hyatt  เรานั่งอยู่ในเล้าจ์ที่มองเห็นแม่น้ำฮันและสั่งกาแฟมากินกัน คราวนี้ผมถามเขาเรื่องลูกพี่ลูกน้อง เขาไม่อยากทำให้ตระกูลของเขาเสียชื่อจึงไม่อยากพูดถึงมัน แต่พอผมชี้ว่าใครบางคนใช้ชื่อคนในตระกูลเขากล่าวหาเขาในบล๊อก ลีจึงยอมรับในที่สุดว่าเขาเคยอ่านโพสต์ในบล๊อกนั้นและสงสัยว่าพวกนั้นสร้างขึ้นเพื่อปลุกกระแสแอนตี้
“มันเริ่มต้นเมื่อนานมากแล้ว” ลีพูดอย่างเหนื่อยอ่อน
จากนั้นเขาก็เล่าเรื่องของซึงมิน โจ ลูกพี่ลูกน้องที่โตมาด้วยกัน โจอายุมากกว่าลี 1 ปี ชีวิตของทั้งคู่เป็นกระจกสะท้อนให้กันและกัน เมื่อทั้งคู่เข้าโรงเรียนประถม ทั้งสองครอบครัวก็ย้ายไปอยู่เมืองแวนคูเวอร์ที่แดนาดา เมื่อถึงวัยเข้ามัธยมทั้งสองครอบครัวย้ายกลับมาเกาหลี และเด็กทั้งสองเข้าเรียนที่โรงเรียนนานาชาติโซล (SIS) ซึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติเล็กๆ 
แต่ความเหมือนกันของทั้งคู่จบลงตรงนี้ ลีเอ่ยว่าโจเป็นนักเรียนที่ขยัน และเป็นนักไวโอลินที่เก่งมาก เขาเป็นนักไวโอลินในวงออเครสตร้า SIS ส่วนตัวเขาเองลีอธิบายว่าเขาเป็นเด็กเกเรชอบต่อยตี แอบสูบบุหรี่ และไม่ชอบการเรียน ครูที่โรงเรียนอีก 3 คนเองก็ยืนยันว่าโจเป็นเด็กมีอนาคตไกลมากกว่าตัวลีเอง
การที่ลีขี้เกียจเรียนทำให้พ่อของเขาไม่พอใจ เขาผลักดันให้ลูกของเขาทำได้ดีกว่าและบังคับให้เรียนไวโอลินในวงออเครสตร้าเดียวกับโจ ลีแทบไม่ซ้อมเลย ครั้งหนึ่งที่กำลังซ้อมเพลง Brandenburg concerto เข้ากลับเล่นเพลงธีม Jurassic Park แทน ทำให้การบรรเลงของวงเสียจังหวะ เขาถูกย้ายให้ไปตีกลองใหญ่แทน ซึ่งเขาก็ก่อเรื่องใหญ่ไม่แพ้กัน หลังจากย้อมผมตัวเองเป็นสีฟ้าแล้วเขาก็ถูกพักการเรียนไป
โจผู้เป็นนักไวโอลินที่เก่งกาจและนักเรียนหัวกะทิอับอายต่อการกระทำของลีมาก แต่ความขยันของโจก็งอกเงยในที่สุดเมื่อทางสแตนฟอร์ดตอบรับเขาเข้าเป็นนักเรียน เขาทำทุกอย่างถูกต้องมาตลอด
ในปีถัดมา ลีก็ได้รับคำตอบรับให้เข้าเรียนที่สแตนฟอร์ดเหมือนกัน "แดนผู้ที่แหกกฏตลอดเวลา" มากาเร็ต ซิมม่อนส์เอ่ย เธอเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ SIS ตอนที่โจกับลีเรียนอยู่ เธอบอกว่าลีเป็นเด็กที่ฉลาดมากและมีความคิดสร้างสรรค์-- เธอไม่แปลกใจเลยเมื่อเห็นลีได้เข้าเรียนที่มหาลัยระดับสูง เพราะเหตุนี้อาจทำให้ความขัดแย้งระหว่างชายหนุ่มสองคนก่อตัวขึ้น โจเป็นนักเล่นดนตรีที่เก่งกาจ ในขณะที่ลีเป็นเด็กที่ไม่ซ้อมเล่นไวโอลินด้วยซ้ำ แต่ก็เป็นลีนั่นแหละที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นนักร้องที่โด่งดัง



"เหมือนกับคาอินและอาเบลเลย*ซิมม่อนส์เอ่ย




*Note - คาอินและอาเบลคือลูกของอดัมกับอีฟ คาอินอิจฉาน้องจึงได้ฆ่าน้องตัวเองตาย จากหนังสือเล่มแรกของพระคริสต์ธรรมคัมภีร์(พันธสัญญาเก่า) กลายเป็นฆาตรกรรมครั้งแรกของมวลมนุษย์

Take out with full credit!
***กรุณาเอาไปทั้งเครดิต เข้าใจมั้ย?
Source: http://www.wired.com/underwire/2012/04/ff_koreanrapper/
Thai Trans by: Icys-fic.exteen.com

2 comments:

  1. ติดตามอ่านตอนต่อไปอยู่นะคะ ขอบคุณที่แปลมาให้อ่านกัน ชีวิตทาโบลน่าสงสารมาก

    ตอบลบ
  2. ช่วยแปลต่อด้วยนะคะ เราเป็นแฟนโบลตั้งแต่เพลง One แล้ว ^8^

    ตอบลบ