Flag Counter

free counters

วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แดซองพูดถึงศรัทธาของเขาและ G-Dragon ในบทสัมภาษณ์ล่าสุด



ที่โบสถ์ประจำของแดซอง ชามยุนกันได้เข้าไปหาเขาเพื่อสัมภาษณ์ จังหวะที่จะเข้าไปหาค่อนข้างยาก หลายเดือนแล้วที่ทั้งโลกช๊อกจากอุบัติเหตุของเขา แต่จนถึงตอนนี้เขาก็ยังไม่ปรากฎตัวพร้อมกับเพื่อนร่วมวง เขาไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ ชามยุนกันบอกเขาว่า "เราไม่คิดว่าการสัมภาษณ์จะเกิดขึ้นเพราะคนอยากให้เกิด มันจะเกิดต่อเมื่อพระเจ้าคิดว่าถึงเวลาสมควร" หลังจากนั้นไม่กี่วันแดซองก็ตอบว่า "ผมตกลงครับ"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2, 2011 หลังจากสวดอวยพรเสร็จ ชามยุนกันก็เข้าไปพบสมาชิกโบสถ์คังแดซองและสัมภาษณ์เขา อ่านบทสัมภาษณ์ด้านล่างเลยครับ



เกือบปีแล้วสินะครับที่เราไม่ได้สัมภาษณ์คุณ มีเรื่องเกิดขึ้นเยอะแยะเลย คุณเตรียมตัวรับมันยังไงครับ?
ผมใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่โบสถ์ครับ ผมมาช่วยงานทุกวันธรรมดาเลย ผมมักมาพบปะกับกลุ่มประจำ(Hepzibah)ของผมเสมอ


คุณคงใช้เวลาอยู่กับโบสถ์มาสักพักแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง?
หลายอย่างมันอึดอัดมากขึ้นหลังจากอุบัติเหตุครับ ผมคิดในใจว่า 'ถ้าผมสูญสิ้นศรัทธาไป ป่านนี้ผมอาจจะทำอะไรที่เลวร้ายลงไปก็ได้' หลังจากวันคืน 3-4 วันที่ยากลำบากของผม ผมได้ตัดสินใจว่าอยากมาหาหัวหน้าบาทหลวงที่โบสถ์ ผมถามหัวหน้ากลุ่มของเราว่ามาได้ไหม เขาเลยชวนผมมาด้วย ตอนที่เขาเจอผม เขาเข้ามาให้กำลังใจและปลอบผมจนผมรู้สึกถึงความสงบในใจ และเมื่อผมเริ่มใช้เวลาทั้งหมดอยู่ในโบสถ์มันก็เริ่มเป็นที่ๆปลอบโยนผมเสมอ

คุณหมายความว่ายังไงที่บอกว่าจะทำอะไรเลวร้ายลงไปหากสิ้นศรัทธา?

ดาราหลายคนมักฆ่าตัวตาย และตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมพวกเขาถึงกล้าทำ ผมจะไม่บอกว่าผมเคยคิดถึงมัน แต่ถ้าหากผมไม่มีศรัทธาต่อพระองค์แล้วผมอาจจะเดินตามทางนั้นไปก็ได้ ดังนั้นผมจึงรู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่ให้แรงศรัทธาแก่ผม ทุกคอมเม้นต์ที่ผมเห็นในเน็ตฉีกป่นหัวใจผม ที่เจ็บปวดที่สุดคือคนเริ่มเรียกผมว่าไอ้ฆาตรกร ทุกครั้งที่ผมเดินออกไปข้างนอก ผมรู้สึกเหมือนคนกำลังจ้องผมราวกับผมเป็นฆาตรกร


คุณรู้สึกปลอดภัยภายในกำแพงโบสถ์หรือ?
พูดตามตรงก็จริงครับ ผมไม่อยู่ในสภาพที่จะพบปะพูดคุยกับคนอื่น แต่ผมรู้สึกอบอุ่นเมื่อมาที่นี่ ตอนที่ผมอยู่ที่ห้องพักผมรู้สึกกังวลมากและกินอะไรไม่ได้เลย ผมจึงมาที่โบสถ์ ทุกครั้งที่ผมอยากใช้สมอง ผมจะมาที่นี่  ความคิดที่มักเกิดกับผมได้หายไปและไม่ทรมานผมเมื่อผมอยู่ที่โบสถ์


แม้ว่าคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้าก็บอกว่าเขารู้สึกถึงความสงบเมื่อมาที่โบสถ์ คุณคิดว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น?
ถ้าคุณเป็นสมาชิกของโบสถ์คุณจะเข้าใจครับ บางทีผมรู้สึกว่าอยู่ที่โบสถ์สบายใจกว่าอยู่ที่บ้าน ผมอ่านคอมเม้นต์ในเน็ตแล้วเจอคนที่ไมใช่คริสเตียนแต่ให้กำลังใจและความมั่นใจแก่ผมโดยใช้เวลาอยู่ในโบสถ์ ผมรู้สึกซึ้งใจมากครับ






คุณรู้สึกยังไงบ้างในช่วงเวลา 3-4 วันนี้?

ผมออกไปข้างนอกไม่ได้ ผมรู้สึกโศกเศร้าและนึกถึงแต่เหตุการณ์ตอนนั้น ในหัวมีแต่ความคิดเต็มไปหมด วันๆนึงก็หมดไปยังงี้แหละครับ

คุณคิดอะไรอยู่หรือตอนนั้น?

ผมเป็นส่วนที่ทำให้เกิดเรื่องดังนั้นผมจึงรู้สึกขอโทษเขาจากใจจริง ผมอธิษฐานเยอะมาก แต่แม้แต่ผมกำลังอธิษฐานภาพของเหตุการณ์นั้นก็ลอยขึ้นมาจนผมอธิษฐานต่อไม่ได้ คำสวดอธิษฐานของผมไม่ใช่คำสวดจริงๆหรอกครับ ผมแค่พูดว่า "ขอโทษ ขอโทษ..." ซ้ำไปมา 20 กว่านาทีแล้วก็เริ่มร้องไห้ต่อ


คุณเสียใจเรื่องอะไร?
ผมรู้สึกเสียใจเรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาครับ ผมรู้สึกเสียใจเรื่องบริษัทและสมาชิกในวง และผมกลัวว่าเรื่องของผมจะกระทบต่อโบสถ์ แทนที่โบสถ์จะได้รับการเชิดชูจากเรื่องของผมแต่กลับต้องเจอคำวิจารณ์รุนแรงมากมายเพราะผม ผมรู้สึกเสียใจมากครับ ผมต้องขอโทษพ่อแม่ของผมด้วย และพ่อแม่ของเขาด้วย...

คุณไปงานศพของเขาหลังจากเกิดอุบัติเหตุด้วยนี่? คงลำบากใจน่าดู 
ลำบากใจครับ แต่ผมต้องรับผิดชอบ และผมต้องไปแสดงความเคารพด้วย ผมเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้ ถึงจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม มันยากมากที่ต้องเดินเข้าไป ผมสบตาครอบครัวเขาไม่ได้เลย แต่สมาชิกครอบครัวเขาก็ใจดีและก็ให้กำลังใจผมด้วย

เขาบอกว่ายังไงบ้าง?

พวกเขาโกรธมากในตอนแรก แต่หลังจากพูดคุยแล้วเขาก็บอกว่าทุกอย่างก็ผ่านไปแล้วและก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เขาบอกให้ผมพยายามให้มากขึ้นและอยากเห็นผมกลับมาเป็นตัวเองอีกครั้ง พ่อแม่ของเขาป่วยด้วย ดังนั้นป้าของเขาจึงมาพูดกับผมแทน เธอเป็นคริสเตียน และเธอบอกว่าเธอเห็นไบเบิ้ลอยู่ในเบาะหลังของรถผม เธอบอกผมว่าเธออยากจะภาวนาให้และให้อภัยผม


เมื่อผู้คนผ่านประสบการณ์ยากลำบาก พวกเขามักคิดว่าทำไมเรื่องแย่ๆแบบนี้ต้องเกิดขึ้นกับเขาด้วย
ครั้งหนึ่งผมเคยสับสนจนไม่สามารถหาคำตอบให้คำถามของตัวเองได้ หลังจากเวลาผ่านไปซักพัก ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง คำตอบก็ปรากฎในหัวผม มันน่าแปลกที่เวลานั้นห้องสวดมนต์ใหญ่และห้องสวดส่วนตัวของกลุ่มเรากำลังบูรณะใหม่ นั่นเป็นโอกาสให้ผมสร้างแรงศรัทธาใหม่อีกครั้ง ผมรู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่ท่านประทานเวลาให้ผมตามหาแรงศรัทธานั้น

คุณคิดถึงอะไรเมื่อตอนที่คุณช่วยงาน
บูรณะที่โบสถ์?
นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ทำงานแบบนี้ที่โบสถ์ ผมเริ่มผูกพันกับโบสถ์ตอนที่ทำงาน หลังจากเรื่องทั้งหมดเสร็จสิ้นผมรู้สึกซาบซึ้งที่ได้เคารพพระเจ้าในตึกอันสวยงามนี้ จริงๆตอนแรกที่พวกเขาบอกว่าโบสถ์จะปิดซ่อมแซม ผมคิดว่าเขาจะเรียกผู้เชี่ยวชาญมาทำ แต่เขาไม่ได้เรียก ทั้งบาทหลวง ผู้ช่วยบาทหลวงและผู้ใหญ่ในโบสถ์ออกมาช่วยกันเท่าที่ได้ ดังนั้นเด็กๆอย่างเราคงยืนเฉยไม่ได้แน่ครับ มันช่วยทำให้ผมยุ่งและไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่นประมาณเดือนครึ่ง ผมไม่ได้คิดเรื่องอุบัติเหตุเลย ผมรู้ว่าพระเจ้าต้องพอใจการกระทำของผม และเรื่องดีๆทุกอย่างจะมาคนที่รักพระองค์

นี่เป็นสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน ไม่ปวดเมื่อยหรือครับ?

เราไม่ได้ทำงานที่หนักหนาอะไรเลยครับ เด็กๆอย่างเราทำความสะอาดและคอยช่วยอยู่ข้างๆมากกว่า มันสนุกนะ ผมได้ไปกินอาหารอร่อยๆและใช้เวลาไปกับกลุ่ม Hepzibah ของเรา เขายังย่างเนื้อหมูสามชั้นให้เราเพื่อขอบคุณด้วย มันเยี่ยมที่สุดเลยครับ






คุณเป็นดาราที่มักอยู่ท่ามกลางแสงไฟ คอยดึงดูดสายตาคนอื่น แต่นี่ก็หลายเดือนแล้วที่คุณไม่ได้ปรากฎตัวบนสื่อ คุณไม่รู้สึกอยากกลับไปหรือ?
ผมยังอยากร้องเพลงครับ แต่ผมยังไม่มั่นใจที่จะกลับไปยืนต่อหน้าแฟนๆอย่างร่าเริงแบบที่ผมเคยทำ ผมยังชอบอยู่ที่โบสถ์ ผมอยู่แค่ที่นี่กับบ้าน ตอนนี้ผมชอบมากครับ


ทุกวันนี้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?
เมื่อเวลาผ่านไป ผมรู้สึกในหัวใจเริ่มสงบมากขึ้น พระเจ้าให้ความสามารถพิเศษแก่ผม และตอนนี้มันกำลังเรียกร้องให้ผมกลับไป ดังนั้นผมจึงต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะกลับไปที่นั่นอีกครั้ง


คุณรู้สึกว่ามีอะไรแตกต่างไปจากก่อนหน้านี้ไหมครับ?
ผมมีเวลาคิดทบทวนความศรัทธาของผม และมั่นใจในความฝันของผม พระเจ้าประทานความสามารถในการร้องให้ผม ให้ผมสรรเสริญท่านด้วยเสียงของผม ผมอยากใช้มันเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของท่าน มีผู้คนในแวดวงธุรกิจมากมายที่ยังไม่รู้จักพระองค์ผมจึงอยากใช้ความสามารถนี้ดึงพวกเขาเข้ามาครับ

คุณรู้สึกว่าสมาชิกของโบสถ์เราเปลี่ยนแปลงไปไหมหลังจากเกิดเรื่อง?

ครับ ก่อนหน้านี้พวกเขาจะทักผมอย่างอบอุ่น แต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเบื้องหลังรอยยิ้มพวกเขา เขามองผมด้วยความเข้าใจ และอยากให้กำลังใจผม พวกเขาบอกว่าเขาอธิษฐานให้ผมเสมอ ผมไม่รู้ว่าเป็นแค่ผมรึเปล่า แต่ผมรู้สึกถึงความรักมากกว่าเดิม


คนอื่นๆต้องอธิษฐานให้คุณแน่ครับ การสวดอธิษฐานเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ และคำสวดพวกนั้นจะรวมกันเป็นพลังให้แก่คุณ
ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่ผมรู้สึกผ่อนคลายตอนอยู่ในโบสถ์ เพราะว่าพวกเขาสวดภาวนาให้ผมมากมาย ผมไม่รู้ว่าถ้าไม่มีพวกเขาผมจะรู้สึกยังไง บางทีผมอาจจะเจอที่หลบที่อื่นเพื่อพักความคิด แต่ผมรู้ว่าเมื่อผมเห็นสมาชิกทุกคน พวกเขาสวดอธิษฐานให้ผมอย่างจริงใจ ทำให้ผมรู้ว่านี่คือพลังของคำอธิษฐาน

คนที่ไม่มีศรัทธาเชื่อว่าพวกเราหาความสงบระหว่างการตามหาพระองค์ ซึ่งจริงๆแล้วท่านไม่มีอยู่จริง คุณรู้สึกมั้ยว่าพระเจ้ามีอยู่จริงและช่วยคุณในเหตุการณ์นี้?

ครับ แน่นอน แม้แต่ตอนที่คณะลูกขุนบอกว่าผมบริสุทธิ์ ผมคิดว่าพระองค์ต้องมาคอยช่วยผมแน่ ผมเตรียมพร้อมจะยอมรับกับผลที่ออกมาไม่ว่ามันจะเป็นยังไงก็ตาม แต่ทุกอย่างไหลลื่นไปด้วยดี ผมจึงรู้ว่าท่านอยู่ในใจของคณะลูกขุนแน่นอน


คุณได้พบบาทหลวงรุ่นพี่ตั้งแต่วันที่คุณมาหาเขาเลยรึเปล่า?
บ่อยมากเลยครับ จริงๆเวลาเกิดเรื่องอะไรไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ผมจะขอคำแนะนำจากเขาและปรึกษาเขาเสมอ เรื่องใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตหลังจากเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นคือผมไปหาพระเจ้าและถามท่านก่อนจะตัดสินใจ วันหลังจากเกิดอุบัติเหตุ สมาชิกกับผมวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศกัน มันจะเป็นการพักผ่อนครั้งแรกตั้งแต่เราเป็น BIGBANG แต่ผมเพิ่งรู้ตัวว่าผมไม่ได้อธิษฐานเรื่องทริปนี้ก่อนจะตัดสินใจไป ในมุมมองชีวิตของผม ผมไม่เคยคุยกับพระองค์ก่อนจะตัดสินใจเรื่องอะไรเลย ผมเพิ่งรู้ตัวว่าผมผิดไปแล้ว บาทหลวงรุ่นน้องเคยจู้จี้ให้ผมศึกษาไบเบิ้ลตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ผมยุ่งก็จริงแต่ถ้าผมจัดเวลาดีๆผมก็สามารทำได้ถ้าอยากทำ แต่ผมคอยหลบเขา ผมเป็นคริสเตียนตั้งแต่เกิด และความคิดที่ต้องเข้าคลาสเรียนศึกษาไบเบิ้ลทำให้ผมปวดหัว แต่ตอนนี้ผมมีเวลาพักผมจึงเริ่มเรียนอีกครั้ง ผมเพิ่งรู้ตัวว่าศรัทธาของผมช่างอ่อนด้อย และต้องเพิ่มพูนมันเพื่อที่จะเป็นคริสเตียนที่ดีให้ได้


คุณรู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงไปมั้ยตอนที่ศึกษาไบเบิ้ล?
ผมเรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่หน้าแรก ผมเริ่มอ่านเรื่องต้นเจเนซิส อ่านเรื่องของอัมกับอีฟ ผมยังไปคุ้ยอ่านไบเบิ้ลฉบับเก่าด้วย ผมจำได้ว่าคราวที่แล้วที่คุณสัมภาษณ์ผม คุณถามว่าผมอ่านไบเบิ้ลเก่า (ส่วนของเรื่องราวก่อนพระเยซูประสูติ) มากแค่ไหนและผมตอบว่าผมอ่านยากเลยอ่านไปได้ไม่กี่หน้า ตอนนี้ผมกลับมาศึกษามันใหม่กับบาทหลวงรุ่นน้อง มันดูไม่ยากและสนุกขึ้นครับ มันช่วยให้ผมจดจ่อกับคำสอนของท่านมากขึ้น ตอนนี้ผมมีความรู้มาบ้างผมจึงเชื่อมโยงตำสอนพวกนั้นกับสิ่งที่ผมอ่านในไบเบิ้ล ช่วยให้ผมเข้าใจมันมากขึ้น แน่นอนว่าผมยังไม่เข้าใจสิ่งที่เขียนในนั้น ก่อนหน้านี้ผมคิดว่า 'โอเค... โนอาใช้เวลา 120 ปีในการสร้างเรือ เจ๋งนะ... อดัมกับลาเมคอยู่ด้วยกัน 56 ปี ก็ดี...' แต่ตอนนี้ผมเข้าใจความหมายการมีชีวิตของพวกเขาแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่าผมควรศึกษาไบเบิ้ลมากกว่านี้ นี่แค่เริ่มต้นเองนะ


ตอนนี้คุณยังอ่านไบเบิ้ลอยู่มั้ย?
ครับ ผมอ่านฉบับเก่าอยู่ แต่ยังไม่เก่งนะ


คุณรู้สึกขอบคุณสถานการณ์ตอนนี้ของคุณมั้ย?
ครับผมซาบซึ้งมาก ถ้าผมไม่ได้เจอประสบการณ์เหล่านี้ ใครจะรู้ว่าผมอาจจะตกเข้าไปในห้วงทางโลกมากกว่านี้ นี่เป็นจังหวะที่ดี ผมอยากเรียนรู้คำสอนและเริ่มชีวิตใหม่ พอมองย้อนกลับไปผมก็เข้าใจว่าทำไมพระเจ้าถึงให้เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นกับผม ผมรู้สึกขอบคุณทุกโอกาสที่เข้ามาและผมคิดว่าท่านต้องการให้ผมเข้าใจความจริงก่อนที่ท่านจะเสด็จกลับลงมา


เหมือนคุณกลายเป็นแดซองคนใหม่ที่ต่างจากแดซองคนที่เราสัมภาษณ์เมื่อปีที่แล้วเลย มีคำหรือบทสวดไหนในไบเบิ้ลที่คุณมักนึกถึงเวลาเจออะไรยากลำบาก?
กลอนที่ 365 เนื้อเพลงที่บอกว่า "จงลุกขึ้นด้วยความมั่นใจ" โดนใจผมที่สุด ผมคิดว่าผมอยากกลับมาเป็นตัวของตัวเองอีกครั้ง


พ่อแม่ของคุณพูดอะไรมั้ยตอนที่คุณผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้?
พวกเขาบอกให้ผมอย่ากังวลและบอกให้ผมศึกษาไบเบิ้ลครับ วันแรกๆผมขังตัวเองไว้ในห้อง พอแม่มาเยี่ยมก็ก็โมโหจนขึ้นเสียงใส่ บอกแม่ว่าผมไม่อยากเจอใครทั้งนั้น แม่อดทนและกลายเป็นกำลังใจให้ผมจนทุกวันนี้ ผมรู้สึกเสียใจแทนแม่ และขอบคุณที่มีแม่อยู่ในชีวิตผม ผมไม่เคยบอกแม่เลยว่าผมรู้สึกขอบคุณมากขนาดไหน เพราะผมแสดงออกไม่เก่ง


คุณเพิ่งพาสมาชิกวง G-Dragon มาที่โบสถ์ด้วย ช่วยบอกเราด้วยครับ
ผมไม่ได้ทำอะไรพิเศษเลยครับ เขารู้ว่าผมอยู่ที่โบสถ์เกือบตลอด วันหนึ่งเขาเลยบอกผจก.ของผมว่าเขาอยากมาที่โบสถ์ของเรา พี่ G-Dragon มีโบสถ์ประจำของตัวเองแต่เขาไม่ค่อยได้ไปครับ ผมบอกเขาว่าจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ที่นี่ยินดีต้อนรับ แต่ผมก็เริ่มกังวล ผมจะสร้างบรรยากาศสบายๆกับเขาได้หรือ? ผมไม่เคยคิดจะสวดอธิษฐานให้เขามาที่โบสถ์เราเลย แต่ผมอธิษฐานว่าถ้าเขามา ขอให้เขารู้สึกความรู้สึกสงบอย่างที่ผมรู้สึก


คุณ 2 คนสนิทกันรึเปล่า?
พวกเราสนิทกันหมดแหละครับ แต่เพราะเขาเป็นพี่และเป็นลีดเดอร์ด้วย เขาจึงเข้าใจผมดี





คุณคิดว่าทำไม G-Dragon ถึงอยากมาที่โบสถ์ของคุณ?
ผมไม่รู้ครับ ผมไม่ได้ถาม บางทีเขาอาจจะสงสัยว่าโบสถ์ที่ผมชอบใช้เวลามาอยู่นี่เป็นยังไง นักแต่งเพลงคนหนึ่งของบริษัทเราก็มาที่โบสถ์นี้เหมือนกัน บางทีเขาอาจจะเห็นพี่คนนั้นมาจึงอยากมาด้วย วันที่เขามาที่นี่ โบสถ์ยังยุ่งๆกับงานบูรณะอยู่ ผมขอโทษเขาและบอกว่าเรากำลังซ่อมแซมต่อเติมห้องอยู่ เขาบอกผมว่าไม่เป็นไร แต่เมื่อเราเข้าไปข้างใน เขาเห็นทุกอย่างพร้อมกับป้ายระวังก่อสร้างตอนที่เราขึ้นบันได เขาก็หัวเราะและบอกว่าไม่คิดว่าจะมาซ่อมถึงเขตนี้ กลอนที่เราสวดวันนั้นคือ 'ฉันรักพระเจ้าของฉัน' เขาบอกว่าเขาชอบมันและรู้สึกมีความสุขกับที่นี่ บาทหลวงรุ่นพี่ได้เทศน์พวกเรา เขาเห็นว่าผมกำลังจดโน๊ตใหญ่เลยบอกผมว่าเขาไม่ได้ยิน ผมเลยพูดให้เขาฟัง เหมือนแปลให้ฟังเลยฮะ เขาบอกว่าเขาชอบมาก อาทิตย์ต่อเขากลับมาอีกครั้งเพื่อมาพบกับบาทหลวงรุ่นพี่ ตอนที่เรากลับบ้านด้วยกันผมถามเขาว่าคิดยังไง เขาบอกว่าเขาสบตากับบาทหลวงแล้วรู้สึกเหมือนท่านบาทหลวงเข้าใจสิ่งที่เขาประสบมา เขาชอบที่นี่ครับ


คุณอธิษฐานบ่อยมั้ยช่วงนี้?
ครับ ผมอธิษฐานสั้นๆบางที เช่นตอนที่ผมตื่น ตอนเดินข้างนอก ตอนขึ้นรถ ตอนออกจากโบสถ์กลับบ้าน ตอนก่อนนอนและตอนอื่นๆครับ





คุณอธิษฐานเรื่องอะไรบ้าง?
ผมได้รับการอวยพรผ่านทางการศึกษาไบเบิ้ลครับ ผมรู้ว่าผมจะพบกับพรนั้นในไม่ช้า ผมขอพระองค์ให้ท่านเปลี่ยนผมใช้ผมในดินแดนของพระองค์ และขอให้ผมไม่มีวันสูญเสียศรัทธาที่มีในตอนนี้ ผมภาวนาให้ได้เดินเคียงข้างพระองค์ และไม่ให้ผมพบเจออุปสรรคที่ยากจะรับได้ ผมยังขอให้การงานไปด้วยดี ให้ผมได้ร้องเพลงด้วยความมั่นใจต่อไป


ยังเหลืออีก 3 เดือนก่อนจะจบปีนี้ คุณจะใช้ช่วงเวลานี้ยังไงบ้าง?
ผมคิดว่าจะพักจนกว่าจะจบปีครับ ผมเป็นนักร้องและงานของผมคือดนตรีแต่สำหรับตอนนี้และเวลาที่เหลือของปีนี้ผมอยากมุ่งมั่นให้กับโบสถ์มากกว่า ผมเป็น 1 ในหัวหน้าของกลุ่ม Hepzibah ดังนั้นผมเลยอยากจะพยายามในส่วนนี้ด้วย ผมดีใจที่ผมสามารถช่วยโบสถ์ในหลายๆด้าน ผมอธิษฐานให้ผมสามารถรับได้ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตและให้ผมอยู่ใต้คำสอนของพระองค์ ตอนที่ผมไปห้องสวดมนต์ใหญ่ ผมหัวเราะตัวเองที่เคยเดินปิดหน้าเข้ามา ที่นี่ไม่มีใครคิดว่าผมเป็นดาราเลย ผมเป็นแค่รุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนเท่านั้น


เพลงที่คุณร้องอธิษฐานให้พระเจ้าอาทิตย์ที่แล้วเยี่ยมมากเลย
นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมร้องเพลงอธิษฐานคนเดียวผม ผมประหม่ามาก ผมไม่เคยขาสั่นบนเวทีเลยแต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมเป็นครับ มันเป็นอาการประหม่าที่แตกต่างจากปกติจนผมทำอะไรไม่ได้เลย ผมยิ่งประหม่าเข้าไปอีกตอนร้องสวดมันเป้นความรู้สึกที่ไม่เหมือนกับตอนขึ้นเวทีแสดงเลย เนื้อเพลงบทสวดตรงกับใจผมมาก


อยากจะพูดอะไรส่งท้ายมั้ย?
ตอนที่คุณมาขอสัมภาษณ์ผม ผมคิดถึงตอนสัมภาษณ์ปีที่แล้ว คิดเกี่ยวกับคำตอบที่ผมเคยให้ไปแล้วก็รู้สึกละอายใจครับ ถ้าผมไม่ได้ผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากในชีวิตแบบนี้ผมคงยังมาโบสถ์ด้วยความคิดเดิมๆพร้อมกับศรัทธาที่ตื้นเขินอยู่ ผมรู้สึกขอบคุณเหตุการณ์ทั้งหมดครับ







การสัมภาษณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2011 ชามยุนกันหาบทความที่สัมภาษณ์แดซองปีที่แล้วและบอกว่ามันเป็นวันที่ 3 ต.ค. 2011 การสัมภาษณ์ครั้งที่สองเกิดขึ้นหลังจากครั้งแรกเป็นเวลา 365 วันพอดี พระเจ้าได้ปกป้องและให้เขาสร้างแรงศรัทธาระหว่างปีนี้ เราจะได้พบกับแดซองที่เป็นคริสเตียนเต็มตัวอีกในอีก 365 วันข้างหน้าครับ




Source: Champyungan
From: allkpop.com
Eng Trans: http://seungie.tumblr.com
Thai Trans: icys.exteen

0 comments:

แสดงความคิดเห็น