Flag Counter

free counters

วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

[Trans] E-Talk with Shaun Evaristo

E-Talk with Shaun Evaristo

March 14, 2010  by Lyna
 
 Part 1 : “Dancing makes me Feel Good.”
 

 
     สวัสดี ฉันลีน่า ก่อนหน้านี้เราได้เคยสัมภาษณ์ Aimee Lee Lucas ไปแล้ว แดนซ์เซอร์หลักของ YG Entertainment ถ้าคุณยังไม่เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอ คลิ๊กที่นี่เลย
     โอเค ตอนนี้ฉันจะนำคุณไปหาอีกบุคคลหนึ่งผู้ซึ่งมักจะทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้เสมอ ถ้าคุณเป็นแฟนคลับของ YG Family คุณต้องเคยได้ยินชื่อของเขาจนนับไม่ถ้วน ในโลกของ KPOP โดยเฉพาะในอนาณาจักรของ YG เขาถูกรู้จักในฐานะนักออกแบบท่าเต้น จะเป็นใครไปได้อีกนอกจาก Shaun Evaristo
     ชอน เป็นที่รู้จักกันดีเรื่องการออกแบบท่าเต้นต่างๆที่ไม่เหมือนใคร ความสำเร็จของเขารวมไปถึงการทำงานกับบุคคลที่มากความสามารถระดับโลกอย่าง โอมาเรียน และ วาเนสซ่า ฮัดเจนส์
     ฉันไม่เคยคิดว่าฉันจะได้มีโอกาสพูดคุยกับบุคคลสุดเจ๋งอย่างเขา ฉันดีใจมากจริงๆที่ชอนให้โอกาสนี้ จากคำตอบของเขาทำให้ฉันพบว่าเขาเป็นคนที่น่าทึ่งมาก ไม่ใช่แค่ในฐานะศิลปิน แต่ในฐานะมนุษย์คนนึง และฉันแน่ใจว่าคุณก็จะรู้สึกแบบเดียวกัน อย่ามัวแต่รอรีอะไรอยู่ ไปพบกับบทสัมภาษณ์ของเขากันเลย

อะไรคือ 'การเต้น' และ 'การออกแบบท่าเต้น' สำหรับคุณ?
    
     การเต้นคือการเคลื่อนไหวร่างกายที่ออกมาโดยธรรมชาติเวลาผมได้ยินดนตรีที่ สามารถดึงดูดผมได้ มันเป็นอะไรบางอย่างที่ทำให้ผมรู้สึกดี และเป็นการแสดงความรู้สึกที่ผมมีตอนนั้นผ่านร่างกาย การออกแบบท่าเต้นสำหรับผม คือการจินตนาการที่มาจากดนตรีที่ได้ฟัง อารมณ์ที่รู้สึก และการเคลื่อนไหวที่ผมตัดสินใจจะใช้มันสำหรับการแสดงอารมณ์นั้นๆ

อะไรจุดประกายตัวคุณให้เลือกที่จะเต้น? หรือใครที่เป็นแรงบันดาลใจในการเต้นของคุณ?
    
     ตอนช่วงวัยรุ่นผมได้เห็นอะไรมากมายที่ทำให้ผมอยากจะเต้น Music videos, นักร้องเพลงป๊อป, เพลง Hiphop R&B Pop แม้แต่คนที่เต้นใน TV ก็ตาม ตอนที่ผมเห็นพวกเขา ผมบอกกับตัวเองว่า 'ฉันอยากจะทำแบบนั้นบ้าง' , 'ฉันทำแบบนั้นได้น่า' แล้วผมก็ลองเต้นดูครับ ตอนแรกมันก็ไม่ได้เป็นการฝึกอย่างเป็นทางการเท่าไหร่
     เรื่องของแรงบันดาลใจในการเต้นนั้น ก่อนหน้านี้ก็คงจะเป็น mindtricks, mind over matter, 3 muskee , chain reaction ในช่วงที่ผมอยู่ที่ bay area ผมเติบโตมากับการดูพวกเขาเหล่านั้นครับ แน่นอนว่ามิวสิควิดีโอของศิลปินที่อย่าง MJ , JJ , Usher,B2K, Nsync ก็ด้วย ส่วนในเรื่องของนักออกแบบท่าเต้นที่เป็นแรงบันดาลใจก็ต้อง Marty Kudleka และ Jayson Wright แน่นอนอยู่แล้ว ในทุกวันนี้เพื่อนหลายคนของผมเค้าน่าทึ่งมาก อย่างเช่น  Jillian Meyers, Lyle Beniga, Dmoe Gomez, Mischa Gabriel, Nick Bass, Tony Testa, AJ. และอีกเยอะเลย!



มีชาวฟิลิปปินส์คนไหนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับคุณมั้ยคะ?
     มีหลายคนเลย คนฟิลิปปินส์รักการเต้นครับ อย่างเช่น Lyle Beniga, Keone Madrid, Pat Cruz, JP San Pedro พวกราอยู่ทุกๆที่บนโลกใบนี้ ฮ่าฮ่าฮ่า

เพลงอะไรที่คุณชอบที่สุดสำหรับการเต้นคะ?
     เปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ ชีวิตต้องมีการเปลี่ยนแปลง คุณเองก็ด้วย สำหรับผมแล้วเพลงที่ผมชอบก็เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

แล้วช่วงนี้ล่ะ ชอบอะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ?
     ช่วงที่ผ่านมานี้ผมสนใจเพลง “Unthinkable” (I’m ready) ของ Alicia Keys ครับ มันเป็นเพลงดีๆ ที่มีอะไรอยู่ในนั้นเยอะมาก เรื่องส่วนตัวของผมหลายเรื่องตรงกับเนื้อเพลงครับ พวกคุณทุกคนอาจจะไม่รู้สึกอะไรตอนฟัง แต่สำหรับผมแล้วมันโดนใจมากทีเดียว

อะไรคือกฏเกณฑ์ที่สำคัญของคุณสำหรับคิดคอน เซปต์ในการออกแบบท่าเต้นต่างๆ? อย่างในเพลง Wedding Dress ของแทยัง มีการอ้างอิงจากนิสัยจริงๆของศิลปินด้วยมั้ย?
     หลักของผมก็คือศึกษาดูอารมณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ว่าเรารู้สึกอะไร ทำไมรู้สึกแบบนั้น และทำให้ผู้อื่นรู้สึกเช่นเดียวกัน รวมถึงคิดหาวิธีที่จะทำให้ผมสามารถเข้าถึงอารมณ์พวกเขาได้ สำหรับ Wedding dress ผมและลีล (Lyle) ช่วยกันคิดท่าเต้น มันเป็นการทำงานร่วมกัน ผมรู้สึกว่าผมเราคิดท่าเต้นมาจากอารมณ์ของเพลง เราเห็นคำแปลเพลงและก็พยายามเต็มที่ที่จะนำเสนอบทเพลง ลีลเป็นคนที่ไม่ธรรมดาเลย การเคลื่อนไหวที่ออกมาจากคนๆนี้เป็นเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง แล้วการเต้นที่เป็นธรรมชาติของเขามันเยี่ยมมากอย่างเห็นได้ชัด ผมรู้สึกได้เลยว่านักเต้นคนนี้จะต้องโดดเด่นเป็นที่จับตามองจากพวกคุณทุกคน

ท่าเต้นของ Where U At และ Wedding Dress นั้นดีเยี่ยมมากจริงๆ คุณคิดว่าตัวเองจะทำอาชีพเป็นนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นแบบนั้นตั้งแต่ เมื่อไหร่?
     ครับ ผมฝันไว้ว่าจะทำสิ่งเหล่านี้ไปตลอดชีวิต ผมรู้ว่านี่คือสิ่งที่ผมต้องการมาตั้งแต่เด็ก ผมแค่ต้องการที่จะเข้าถึงผู้คนได้ สามารถคุยกับทุกคนในเรื่องศิลปะของตัวเอง และมันก็มีรายได้ที่มั่นคงด้วย ดังนั้นผมคงจะทำอาชีพนี้ต่อไปได้เรื่อยๆครับ

นอกจากการเต้นแล้ว ปกติคุณทำอะไรคะ? อย่างเช่นงานอดิเรก... ให้ฉันเดา คุณอาจจะพบว่าการช็อปปิ้งก็เป็นการคลายเครียดที่ดีใช่มั้ย (ฉันเห็นใน tumblr ของคุณพูดถึงมัน)
     ช็อปปิ้งก็เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ แต่ผมตำหนิลีลเรื่องนี้บ่อยๆเวลาเขาชอบหนีไปช็อป ล้อเล่นน่ะครับ อืม.. จริงๆแล้วผมสนุกกับการใช้ชีวิตที่ LA และทำงานในสิ่งที่ตัวเองถนัด มันเป็นตัวขับเคลื่อนชีวิตในแต่ละวัน และผมก็ไม่เคยรู้จริงๆว่าอะไรจะเกิดขึ้น นั่นน่าตื่นเต้นมาก ส่วนในเรื่องของงานอดิเรก การไปหาอะไรกินในร้านอาหาร เมากับเพื่อน คุยเรื่องนู้นเรื่องนี้กัน และออกแบบท่าเต้นให้ตัวเอง

ถ้าคุณไม่ได้เต้น และไม่ได้ออกแบบท่าเต้น คุณนึกภาพออกมั้ยว่าจะทำอาชีพอะไร? อย่างเช่นการร้องเพลง เป็นไปได้มั้ยคะ?
     ผมชอบทำอะไรเยอะมากนะครับ ฮ่าฮ่าฮ่า อย่างตอนนั้นผมก็มุ่งมั่นไปกับการหาวิธีที่จะช่วยให้การเต้นดีขึ้น แต่ถ้าไม่นับการเต้นผมก็อยากจะลองเล่นสโนวบอร์ดหรือสเกตบอร์ดดู ผมชอบภาพยนตร์และการถ่ายรูปมาก หรือแม้แต่การตกแต่งภายใน นี่ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ ฮ่าฮ่า

จริงเหรอคะ? ฉันเคยอ่านเจอใน tumblr ของคุณ มีเอนทรี่นึงคุณได้พูดถึงการจัดม่านด้วย ฉันเองก็ชอบการออกแบบภายในเหมือนกัน แล้วมีอาชีพที่คุณอยากลองทำดูอีกมั้ย?
     ไม่แฟชั่นก็ภาพยนตร์ครับ อันที่จริงผมอยากทำทั้งคู่เลย แต่คงต้องทำทีละอย่าง ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวันนึงคุณจะได้ใส่เสื้อผ้าที่ผมออกแบบไม่ก็ได้ เห็นหนังที่ผมทำ
     Movement Lifestyle เป็นบริษัทเปิดใหม่ที่ผมกำลังทำงานอยู่ด้วย เป็นบริษัทที่บริการเรื่องการออกแบบท่าเต้นอย่างเต็มที่ เป้าหมายคือการสร้างรากฐานให้กับนักออกแบบท่าเต้นที่ใช้สื่อต่างๆ สินค้า ดนตรี และการเต้น และเร็วๆนี้พวกเรากำลังจะผลิตเสื้อออกมาสำหรับสต๊าฟ และเป็นไปได้ว่าจะเป็นรุ่นลิมิเตทสำหรับคนที่ต้องการเท่านั้น เราไม่อยากให้คนมาซื้อมันเพราะการโฆษณาไปอย่างนั้น แต่อยากให้เป็นเพราะเขาสนับสนุนพวกเราจริงๆ เพราะความเชื่อในศิลปินและสิ่งที่พวกเราทำ สำหรับผมแล้วเสื้อตัวนี้สื่อถึงความพยายามที่พวกเราทุกคนซ่อนไว้เบื้องหลัง ความสำเร็จ งานศิลปะที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวและความรักที่พวกเขาใส่ลงไปในงาน ครับ


คุณคิดว่าวงการบันเทิงเป็นยังไง?
     น่ากลัว ตื่นเต้น สนุก คลุมเคลือ และต้องใช้ความพยายามในเวลาเดียวกัน มันเป็นธุรกิจบ้าๆ และบางอย่างที่คุณจำเป็นต้องมีความกล้าในการจะทำอะไรสักอย่างในวงการนี้
 
 
 
Source : wwlyna.wordpress.com
Credit Pic : Aimee Lucas.
Thai-Translation : pphelpz.exteen.com / @pphelpz

0 comments:

แสดงความคิดเห็น